Trường Mầm non 20-10 là đơn vị làm điểm cho GDMN quận Ngô Quyền về ứng dụng phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến Montessori, Steam.
Nhà trường đã tổ chức triển khai giải pháp sáng tạo xây dựng mô hình điểm “áp dụng phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến Montessori, Steam để phát triển chương trình và thực hiện hiệu quả chương trình GDMN:
Với mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện, trở thành công dân toàn cầu trong tương lai, tập thể nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ:
Đầu tư cơ sở vật chất hiện đại
Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với UBND quận đầu tư bổ sung trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, thiết bị tin học: Màn hình tương tác, ti vi thông minh, máy tính xách tay, Ipad , đồ dùng giáo cụ Montessori, đồ chơi Steam…
Ngay từ đầu năm học BGH cùng họp bàn và xây dựng kế hoạch kêu gọi sự vận động tài trợ của các bậc phụ huynh học sinh. Tuyên truyền cho phụ huynh thấy về tầm quan trọng, lợi ích của việc áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến vào các hoạt động cho trẻ bằng nhiều hình thức đã được phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng, phụ huynh mong muốn trẻ được trải nghiệm được học theo phương pháp Montessori, Steam chính vì vậy mà phụ huynh tích cực ủng hộ, ngay từ đầu năm học phụ huynh ủng hộ được 297 triệu đồng để mua đồ chơi gỗ, đồ chơi thông minh, đồ chơi Steam cho 9 lớp mẫu giáo và trang bị đồ chơi giáo cụ Montessori cho 4 lớp làm điểm đó là lớp 3A, 4A và 5A1,5A2; 6 lớp mẫu giáo được đầu tư đồ chơi, học hiệu theo phương pháp Steam như Bàn ánh sáng, đồ chơi lego, đồ chơi gỗ lắp ghép, đồ chơi khám phá, thí nghiệm như kính hiển vi, kính viễn vọng, bản đồ, quả địa cầu và các đồ chơi lắp ghép...
Môi trường lớp học Steam
Hoạt động của trẻ trong lớp học áp dụng phương pháp GD Montessori
Đào tạo bồi dưỡng cho giáo viên
Việc bồi dưỡng cho giáo viên phương pháp Motessori và phương pháp Steam được nhà trường quan tâm, chú trọng. Ban giám hiệu đã cử 16 giáo viên tham gia học chương trình Montessori cấp chứng chỉ. Giáo viên đồng thời được khuyến khích tự tìm hiểu và học hỏi thêm về phương pháp Montessori qua nhiều kênh thông tin để nắm vững bản chất của phương pháp, thao tác đúng và thực hiện hiệu quả các hoạt động ứng dụng phương pháp Montessori trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
Nhà trường mời giảng viên trường Đại học giáo dục về bồi dưỡng giáo viên áp dụng phương pháp Steam, cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng của Sở giáo dục, Phòng giáo dục tổ chức.
Ban giám hiệu thường xuyên dự giờ tư vấn trực tiếp, bắt tay chỉ việc cho giáo viên thực hiện tốt hai phương pháp này.
Lớp học bồi dưỡng giáo viên
* Ứng dụng phương pháp Montessori
Tại 4 lớp làm điểm học phương pháp Momtessori Các bé được tiếp cận với những đồ dùng, đồ chơi, giáo cụ riêng thể hiện tính tự lập trong các tiết học, giáo viên quan sát và hướng dẫn. Hoạt động vui chơi thực hiện trên các góc và giáo cụ của Montessori để thực hiện mục tiêu của chương trình GDMN.
Hoạt động chiều trẻ được ôn liệu theo các bài tập các kỹ năng của phương pháp Montessori.
Phương pháp giáo dục Montessori ưu tiên những điều kiện tốt nhất cho trẻ. Các hoạt động giáo dục được thiết kế xuất phát từ nhu cầu, hứng thú, khả năng, trình độ và điều kiện cụ thể của từng trẻ. Giáo viên đưa các hoạt động thực hành với giáo cụ Montessori đáp ứng mục tiêu chủ đề, cho phép trẻ học hỏi thông qua các giác quan và trải nghiệm trực tiếp. Trẻ được khuyến khích trẻ làm chủ việc học của mình và phát triển tính kỷ luật tự giác cũng như sự tập trung cần thiết để thành công.
Chương trình học theo mô hình Montessori được áp dụng vào nhà trường với những bộ giáo cụ phù hợp, cách trang trí phòng học đẹp đẽ, cho phép trẻ được tự do khám phá và lựa chọn các hoạt động yêu thích của mình. Montessori đề cao tính tự lập của trẻ, giúp trẻ nhận biết và phát triển sớm hơn so với các bạn cùng trang lứa, Phương pháp Montessori có nguyên tắc và kỷ luật rất chặt chẽ giúp cho trẻ tự rèn luyện cho mình tính cẩn thận chỉnh chu trong mọi công việc.
Ảnh lớp học áp dụng phương pháp giáo dục Montessori
* Ứng dụng phương pháp Steam:
Hoạt động STEAM còn được gọi là hoạt động tích hợp dựa theo chủ đề hay học theo dự án, trong đó các yếu tố Khoa học, Công nghệ, Chế tạo, Nghệ thuật, Toán được ứng dụng và thực hành xuyên suốt theo chủ đề và vấn đề cần giải quyết. Phương pháp STEAM là kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực trên với thực tế, cho trẻ được trải nghiệm, thực hành ngoài đời sống chứ không chỉ học lý thuyết suông. Mang lại sự hứng khởi trong học tập nhưng vẫn đảm bảo trẻ nắm bắt kiến thức, đồng thời kích thích sự tìm tòi khám phá của trẻ.
Ảnh lớp học áp dụng phương pháp giáo dụcSteam
Trường Mầm non 20-10 đang thay đổi mạnh mẽ về cơ sở vật chất, đồ dùng giáo cụ trực quan, tích cực sử dụng đồ tái chế, thân thiện với thiên nhiên. Trường thực hiện phương châm lấy trẻ làm trung tâm, tập trung quá trình hình thành kỹ năng và phát triển tư duy của trẻ thông qua giảng dạy STEAM, thực hiện các dự án, tích hợp các môn học: Ngôn ngữ, tạo hình, toán học, khám phá khoa học, thí nghiệm, âm nhạc... Thông qua các dự án trẻ chế tạo ra các sản phẩm mang tính sáng tạo và ứng dụng cao. Từ các khối gỗ trẻ say sưa sáng tạo ra các công trình mang tính kiến trúc và nghệ thuật. Trẻ sử dụng thành thạo các nguyên vật liệu, các đồ dùng học phẩm: dập ghim, đục lỗ, súng bắn keo, băng dính, kéo… qua chế tạo trẻ biết cách sử dụng các đồ dùng như cưa, búa, đục, cà lê… để tạo ra các sản phẩm theo dự án.
Ảnh lớp học áp dụng phương pháp giáo dụcSteam
Để thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng phương pháp STEAM nhà trường đã xây dựng nội dung giáo dục với các dự án cụ thể, gần gũi, thiết thực xuyên suốt các chủ đề trong năm học, thu hút trẻ say mê sáng tạo. Các dự án được xây dựng theo nguyên tắc đồng tâm, phát triển dần nội dung theo mức độ tư duy và kĩ năng của trẻ từng độ tuổi. Trong từng dự án, giáo viên đưa ra vấn đề để trẻ khám phá, tìm hiểu các nguyên lý khoa học đơn giản và hướng trẻ đến việc thiết kế, chế tạo ra một sản phẩm mới có tính ứng dụng trong cuộc sống. Những trải nghiệm thú vị, những thí nghiệm đặc biệt khiến trẻ vô cùng hứng thú, giúp các bé lĩnh hội tri thức và rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo, sự mạnh dạn, tự tin cũng như kĩ năng hoạt động nhóm.
Trường Mầm non 20-10 tham gia ngày hội Steam của quận với sân chơi thử thách xếp gỗ
Áp dụng các phương pháp tiên tiến như Montessori, STEAM, trẻ tự đặt ra câu hỏi, ra quyết định cho các hoạt động, lựa chọn hình thức, tự thực hiện và điều hành. Trẻ được chủ động trong sử dụng đồ dùng, đồ chơi, rèn tính cẩn thận, khả năng tự quan sát, tự giải quyết vấn đề. Giáo viên đóng vai trò là người định hướng, hỗ trợ, tạo môi trường cho trẻ thực hiện các hoạt động đó. Đồng thời theo dõi quá trình học, tự khám phá trải nghiệm và tiến bộ của học sinh. Trẻ được tham gia vào buổi thảo luận sôi nổi, ý kiến của trẻ được tôn trọng và lưu ý. Vì vậy, trẻ đến trường với tâm trạng vui tươi, hạnh phúc vì được quan tâm, được khám phá những điều mình muốn.
Nhà trường đang nỗ lực áp dụng các phương pháp tiên tiến mới vào giảng dạy, nhưng vẫn trên nền tảng phát triển Chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT chỉ đạo. Để thực hiện được các phương pháp này Nhà trường đã thực hiện tốt việc đầu tư về cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, giáo cụ, bồi dưỡng cho giáo viên. Do vậy mức độ áp dụng ở các nhà trường có sự chuyển biến rõ rệt trong việc đổi mới phương pháp giáo dục một cách linh hoạt đã được Sở GD&ĐT Hải Phòng, Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền kiểm tra và đánh giá đạt hiệu quả.
Sở GD&ĐT kiểm tra và đánh giá cao về công tác áp dụng phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến của nhà trường.
Tháng 12 năm 2022 Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng kiểm tra toàn diện nhà trường, đánh giá cao về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt việc đổi mới phương pháp giáo dục, áp dụng phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến thực hiện hiệu quả Chương trình GDMN. Nhà trường đã tự tin đăng ký với Sở GD&ĐT lấy mô hình của nhà trường làm mô hình điển hình về ứng dụng phương pháp GDMN tiên tiến để giới thiệu và chia sẻ cho đồng nghiệp trong toàn thành phố. Sau 1 năm học thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục áp dụng phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến Montessori, Steam nhà trường đạt được hiệu quả cao, chất lượng giáo dục trẻ tăng lên rõ dệt, trẻ phát triển tư duy trội hơn, phụ huynh yên tâm, tin tưởng và rất hài lòng về chất lượng giáo dục của nhà trường.
Năm học mới 2023-2024 đã bắt đầu, nhà trường tiếp tục và tăng cường áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến hơn nữa, xứng đáng là mô hình điểm áp dụng phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến đổi mới, sáng tạo trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, để xây dựng nhà trường ngày càng phát triển đạt chất lượng và uy tín cao hơn nữa trong ngành giáo dục và nhân dân.