Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn,
biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm, là tình thương và hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình và cả cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của GD&ĐT, tạo ra những con người có năng lực và phát triển toàn diện. Để trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh ngay từ
những năm tháng đầu đời cần phải có một chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng hợp lý.
Như chúng ta đã biết, đối với trẻ mầm non thời gian hoạt động và ăn, ngủ của trẻ ở trường chiếm tỷ lệ khá lớn so với thời gian trong ngày. Vì vậy, cùng với gia đình, trường mầm non có vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non cần có những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ lứa tuổi mầm non.
Trong các mặt giáo dục trẻ mầm non, hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ đóng một vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Do vậy trẻ chỉ có thể phát triển tốt nếu như được chăm sóc một cách hợp lý.
Hòa chung với khí thế của ngành giáo dục đã và đang tích cực các hoạt động chuyển đổi số hiện nay, việc ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng mô hình điểm về bữa ăn học đường ở trường mầm non 20 -10, quận Ngô Quyền là một trong những điển hình trong phong trào “dân vận khéo”, đã được phụ huynh đồng tình ủng hộ nhiệt tình.
1. Ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng mô hình về “bữa ăn học đường” để tạo uy tín và niềm tin đối với phụ huynh, bảo đảm tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đây chính là một trong những điểm sáng của nhà trường những năm qua. Trường Mầm non 20-10 không chỉ là đơn vị làm điểm cho Phòng giáo dục, sở giáo dục về công tác ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến Montessori, Steam… mà còn là đơn vị luôn được đánh giá cao về công tác quản lý, nuôi dưỡng trẻ. Nhà trường luôn tiên phong trong ứng dụng công nghệ số vào công tác quản lý, trong đó có xây dựng mô hình về “bữa ăn học đường”.
Trong những năm qua, xác định việc ứng dụng chuyển đổi số luôn gắn liền với công tác đầu tư cơ sở vật chất, các phương tiện kỹ thuật mới có thể thực hiện thành công. Vì vậy, nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với UBND quận đầu tư xây dựng bếp ăn khang trang, bổ sung trang thiết bị cấp dưỡng với các dụng cụ công nghệ hiện đại đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao. Bên cạnh đó nhà trường đã đầu tư và mua sắm thêm các trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho tổ chức bán trú, mua thêm máy lọc nước, tủ lạnh bảo quản và lưu mẫu thức ăn Máy sấy hấp khăn, máy đun nước...
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://848603edf5.vws.vegacdn.vn/UploadImages/news/haiphong//2024/mn20-10/admin/2024_10/14/b13_14102024130.jpg?w=1130)
Khu chế biến thực phẩm và dụng cụ câp dưỡng của nhà trường được đầu tư khang trang, hiện đại, bảo đảm tốt các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm |
Trường mầm non 20 - 10 đã trang bị đồng bộ các thiết bị công nghệ, phần mềm ứng dụng... đảm bảo quy trình chế biến, bảo quản thức ăn của trẻ. Công tác công khai được nhà nghiêm túc thực hiện, mỗi buổi giao nhận thực phẩm không chỉ có Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Thanh tra nhân dân, Kế toán, nhân viên nhà bếp, giáo viên, đại diện phụ huynh học sinh, nhân viên giao thực phẩm, mà việc giao nhận thực phẩm còn diễn ra theo đúng quy trình một chiều, thực phẩm tươi ngon, đúng số lượng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà trường đã lắp đặt hệ thống camera tiện cho việc giám sát quy trình chế biến của nhân viên. Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm có tác dụng tăng cường và bảo vệ sức khoẻ cho trẻ giúp trẻ phát triển một cách hài hoà cân đối tạo điều kiện tốt cho trẻ tham gia các hoạt động giáo dục là nền móng đầu tiên cho việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.
| |
Ảnh :Theo dõi quá trình sơ chế thực phẩm của nhân viên |
Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện công khai các nội dung theo Thông tư 36/2017/TTBGD-ĐT và TT 09/2024TT-BGDĐT Quy định về công khai đối trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân tại bảng công khai và trang Web của đơn vị để cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh có thể nắm bắt kịp thời chất lượng Nuôi dưỡng cũng như các hoạt động, các khoản thu…
Thực hiện công tác nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của Chương trình Giáo dục mầm non văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021 Thông tư ban hành chương trình giáo dục mầm non, thông tư Số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Mầm non 20 - 10 đã duy trì, thực hiện tốt chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định. Tổ chức giám sát thường xuyên việc thực hành bảo đảm an toàn thực phẩm trong suốt quá trình nhập, bảo quản, sơ chế, chế biến, sử dụng, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm. Sử dụng thực phẩm luôn đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc, xuất xứ, đảm an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, nhà trường đã rà soát hệ thống nước sạch, được kiểm nghiệm đảm bảo các quy định và tiêu chuẩn chất lượng nước theo quy định hiện hành, an toàn phục vụ cho việc sơ chế, chế biến thức ăn. Nhờ có hệ thống thiết bị giám sát thông minh và sử dụng công nghệ thông tin ứng dụng vào trong thiết kế, quản lý hoạt động nuôi dưỡng, nhà trường tổ chức sắp xếp lại các khu vực khoa học, hợp lý, hệ thống thoát thải, cống thu gom kết hợp rãnh có nắp đậy và hệ thống xử lý nước thải được thiết kế đảm bảo quy định. Có khu vực thu gom rác thải bố trí độc lập, hàng ngày phân loại rác thải: rác vô cơ, rác hữu cơ đảm bảo môi trường an toàn. Những tiêu chuẩn về trường học đảm bảo an toàn thực phẩm nhà trường đều đạt, trong những năm qua không để xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm, vụ ngộ độc thực phẩm nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe cán bộ, giáo viên, nhân viên và trẻ em trong trường, đảm bảo tuyệt đối an toàn thực phẩm cho trẻ.
Sự nỗ lực cố gắng của trường Mầm non 20 -10 trong quá trình tổ chức xây dựng mô hình về “bữa ăn học đường” đã từng bước thay đổi nhận thức từ phụ huynh qua công tác tuyên truyền của nhà trường về bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực trong trường học, phụ huynh đã ủng hộ nhà trường từ chủ trương cho đến các điều kiện cần khác để đảm bảo chất lượng cần đạt được từ mô hình điểm này. Qua đó đã tạo mối liên kết phối hợp chặt chữ giữa nhà trường với phụ huynh học sinh trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
|
Cô Phạm Thị Hồng Tháp - Hiệu trưởng nhà trường cùng đại diện phụ huynh học sinh giám sát khâu giao nhận thực phẩm |
2. Ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng mô hình về “bữa ăn học đường” để hiểu được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ và chăm sóc trẻ ngày một tốt hơn
Ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý và tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, trường Mầm non 20 - 10 đã chủ động làm tố việc quản lý bữa ăn cho trẻ, từ việc xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn cân đối đến việc đảm bảo tỷ lệ các chất cho trẻ. Theo đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo triển khai áp dụng phần mềm vào việc tính ăn cho trẻ, tính chi phí cho mỗi bữa ăn theo quy định, tỷ lệ các chất trong một bữa ăn, thay đổi trong thực đơn...
|
Cô Đồng Thị Hương - Tổ trưởng tổ nuôi. Cô đang tính định lượng khẩu phần ăn cho trẻ thông qua các ứng phần mềm quản lý dinh dưỡng |
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xây dựng, quản lý bữa ăn cho trẻ và đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ qua các kỳ cân, đo mang lại nhiều lợi ích thiết thực như: Số liệu luôn chính xác, nhanh chóng, tiện lợi; hệ thống sổ sách đảm bảo khoa học, số liệu được cập nhật định kỳ, tiết kiệm thời gian và công sức cho việc kiểm tra kiểm soát, việc tìm kiếm tra cứu thông tin nhanh chóng, thuận tiện...
Hàng năm nhà trường thực hiện nghiêm túc việc ký kết hợp đồng với đơn vị cung ứng thực phẩm an toàn, đơn vị có giấy phép kinh doanh theo quy định, cụ thể: Cửa hàng Định sự cung cấp Hải sản tươi sống, Hộ kinh doanh Lưu Thùy cung cấp thực phẩm tổng hợp: Thịt, rau, trứng, gạo; Công ty cổ phần dinh dưỡng Nutricare, cung cấp sữa bột; Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Hoán: Cung cấp dầu ăn, súp, mắm; Công ty TNHH sản xuất Khương Duy: Cung cấp bún, bánh đa; Hộ kinh doanh Hải Trà: Cung cấp sữa chua, bánh ngọt …Thường xuyên kiểm tra chất lượng, nguồn gốc, đơn giá thực phẩm.
Trong năm học vừa qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức thực hiện chuyên đề “Đổi mới tổ chức bữa ăn cho trẻ” nhằm mục đích tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên phát huy tính sáng tạo, đúc rút kinh nghiệm, giao lưu học hỏi lẫn nhau trong việc sử dụng bảo quản thực phẩm, cách chế biến các món ăn giàu chất dinh dưỡng, đầy đủ và hợp lý trong khẩu phần ăn hàng ngày cho trẻ mầm non tăng cường phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống béo phì - thừa cân… . bên cạnh đó cũng giúp cán bộ quản lý nâng cao năng lực quản lý thực phẩm, quản lý bếp ăn đạt yêu cầu, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn về nghiệp vụ dinh dưỡng, đồng thời tiếp tục rút kinh nghiệm, điều chỉnh, tổ chức thực hiện bếp ăn, cách tính khẩu phần ăn và chế biến dinh dưỡng hợp lý cho trẻ tại trường mầm non hiện nay. Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh, các ban ngành đoàn thể và cộng đồng về kiến thức chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ theo khoa học và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ trong các trường mầm non.
| |
| |
Thực đơn bữa ăn của trẻ tại trường mầm non 20 – 10 luôn phong phú, đa dạng |
Về hoạt động triển khai áp dụng thực đơn món ăn mới, BGH trường mầm non 20 -10 luô hỗ trợ nhân viên điều chỉnh đảm bảo đáp ứng nhu cầu năng lượng, tỷ lệ các chất sinh năng lượng theo quy định tại Thông tư 28/2016/TT-BGDDT và Bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam; đồng thời phối hợp nhiều loại thực phẩm sẵn có tại địa phương để tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ tuổi nhỏ, cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng đặc biệt là vi chất dinh dưỡng cho cơ thể. Xây dựng thực đơn phù hợp theo mùa, theo tháng, biết tận dụng thực phẩm sẵn có tại địa phương để chế biến món ăn cho trẻ, 100% nhân viên nuôi đã biết cách tính khẩu phần phù hợp với nhà trẻ và mẫu giáo.
Các món ăn trong thực đơn đã được xây dựng bằng cách phối hợp nhiều loại thực phẩm để tạo ra sự đa dạng, hấp dẫn và tăng giá trị dinh dưỡng cho thực đơn. Nhà trường chế biến các món ăn dựa theo định lượng sống sạch đã được tính toán cho từng món ăn, vận dụng kỹ năng chế biến món ăn phù hợp với trẻ đã được tập huấn để có thể tạo ra các món ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng và khuyến khích trẻ tăng cường ăn rau, các thực phẩm có nguồn gốc thủy hải sản…Nhà bếp phối hợp với các giáo viên trên lớp trong việc chia ăn để đảm bảo các món ăn ngon, nóng, để các em luôn cảm thấy háo hức, chờ đợi mỗi khi tới giờ ăn tại trường học.
Hình ảnh bữa ăn vui vẻ tại trường 20-10
3. Ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng mô hình về “bữa ăn học đường” để kết nối chặt chẽ giữa nuôi dưỡng với chăm sóc và giáo dục trẻ
Khi tiến hành tổ chức mô hình về “bữa ăn học đường”, trường mầm non 20-10 xác định việc trước tiên phải bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ tay nghề cho đội ngũ nhân viên. Chính vì vậy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn không ngừng đổi mới công tác quản lí giáo dục, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ; tiếp cận và vận dụng những điểm tích cực từ các mô hình giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng tiên tiến, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện. Trong năm học vừa qua, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết thực hiện "Đảm bảo ATTP” cho trẻ.
Lớp học bồi dưỡng nhân viên
|
Hội thi “Cô nấu ăn” được tổ chức hằng năm tại trường Mầm non 20 - 10 |
Nhà trường đã tổ chức các buổi tuyên tuyền, phổ biến kiến thức, thực hành đúng về an toàn thực phẩm tới cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm nâng cao nhận thức đúng về an toàn thực phẩm, nêu cao ý thức, trách nhiệm của người chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh và phòng ngừa sự cố về an toàn thực phẩm xảy ra. Tuyên truyền tới 100% các bậc cha mẹ trong trường hiểu sâu sắc về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho trẻ và phối hợp cùng nhà trường thực hiện tốt mô hình bếp ăn đảm bảo an toàn thực phẩm của trường với nhiều hình thức phong phú. 100% nhân viên nuôi dưỡng của nhà trường được khám sức khỏe định kỳ và được tập huấn kiến thức, kỹ năng phục vụ tại bếp ăn của trường.
Ứng dụng chuyển đổi số vào trong hoạt động giáo dục mầm non, nhà trường tăng cường phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ để phòng, chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì như giới thiệu các thực đơn tham khảo, các bài tập vân động cho trẻ béo phì, cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, béo phì tại nhà cho cha mẹ trẻ bằng hình thức qua zalo, Face book, trên các kênh thông tin, nền tảng mạng xã hội các nhóm, lớp; tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý; về phòng chống dịch bệnh...
Với phương châm Đến với trẻ bằng tình thương và trách nhiệm, không chỉ chăm lo bữa ăn cho học sinh, đội ngũ nhân viên nấu ăn, giáo viên còn tích cực lồng ghép giáo dục để các em hiểu được giá trị dinh dưỡng trong từng loại thức ăn, ăn thế nào cho đúng cách, dạy cho học sinh biết mời cô, mời bạn khi bắt đầu ăn để thể hiện nét văn hóa người việt, thông qua đó, đã có những thay đổi tích cực trong từ trẻ, các bé đã dần quen với những bữa ăn có nhiều rau củ quả hơn trước đây, món ăn được chế biến đa dạng nên bé ăn ngon miệng hơn, kỹ năng tự phục vụ trong ăn uống văn minh hơn, kỹ năng chế biến món ăn của nhân viên nấu ăn thành thạo hơn, chính điều này đã cải thiện về mặt thể chất, dinh dưỡng cũng như trí tuệ để giúp các bé phát triển toàn diện hơn.
Bên cạnh đó môi trường ăn cũng đóng vai trò quan trọng, để tạo được cảm giác thư giãn, dễ chịu, hứng thú cho trẻ khi ăn, nhà cũng chú trọng lồng ghép việc tăng cường giáo dục trẻ kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe được lồng ghép vào các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng năm, tháng, tuần, ngày của từng lớp theo tình hình thực tế của trẻ.
| |
Rửa tay trước khi ăn là bài học rất có ý nghĩa với trẻ |
Tổ chức bữa ăn trẻ mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa, là nền móng vững trãi để chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện tốt giúp trẻ vào lớp 1 trường tiểu học.
Một trong những nội dung giúp trẻ có được các điều kiện trên đó là tổ chức bữa ăn trong trường mầm non. Nhân viên nấu ăn phải nắm vững trách nhiệm của mình là đảm bảo nuôi dưỡng trẻ khỏe mạnh và an toàn. Thời gian qua, nhờ ứng dụng chuyển đổi số vào công tác nuôi dưỡng trẻ, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại Trường mầm non 20 -10 được nâng lên một bước, tỷ lệ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì giảm so với đầu năm. Cuối năm học trẻ phát triển bình thường cả về chiều cao cân nặng đạt 99,6% vượt chỉ tiêu đề ra. Quy trình chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh, hợp đồng thực phẩm được rõ ràng, giao nhận thực phẩm, lưu mẫu thức ăn, công tác vệ sinh được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Năm học mới 2024-2025 đã bắt đầu, Một sự khởi đầu tốt - một kết quả tốt, trong năm học tới và những năm tiếp theo, Trường mầm non 20 - 10 sẽ tiếp tục duy trì và phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả, đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mầm non trong nhà trường, duy trì tốt mô hình "Bữa ăn học đường” của trường ngày thêm khởi sắc, nhân rộng và là điểm đến tin cậy của các bậc phụ huynh.
| Hoàng Thị Hòa Phó Hiệu trưởng trường Mầm non 20-10 |